TẢN VĂN

Hình ảnh
Trung tâm thị xạ ĐIỆN BÀN T Q, NAM
Hình ảnhHình ảnh
Sông bắt nguồn từ đỉnh núi Ngọc Linh cao 2598 mét và đổ ra biển Cửa Đại - Ảnh: Sưu tầm[

CUỐI NĂM NGƯỜI XA XỨ
Bao giờ cũng thế, cứ mổi độ xuân về,tết đến nổi long người xa quê lại bồi hồi cảm xúc,va tôi cũng không loại trừ quy luật ấy một cảm giác nhớ nhung trào dâng trong lòng, một nổi nhớ nhung da diết va sâu lắng về quê hương xứ sở, về cái nơi má mình dút áo ra đi, nổi nhớ nhung theo năm tháng cứ nhiều thêm , khiến lòng tôi phải nghẹn ngào mỗi lần nghỉ về nơi chôn nhau, cắt rốn.
Nhớ nhất la chiều cuối năm 30 tháng chạp , buổi lể cúng tất niên rước ông bà, cả gia đình nội ngoại. ai nấy quây quần bên mâm cổ cúng sau khi dã thắp nhang khấn vái tổ tiên phò hộ cho con cháu sang năm mới súc khỏe và thành đạt cùng nhau thưởng thúc những món ăn truyền thống dân tộc, trò chuyện rôm rả và giờ nầy ở nơi xa, có một người xa xứ đang nhớ về những người thân của mình, thèm khát được ở bên họ trong phút giây ấm cúng nầy.
Suốt những năm bôn ba xứ ngươì, nếu làm ăn khấm khá sung túc hạnh phúc, thì con nguôi mgoai phần nào nổi nhớ thương, nhưng chẳng may gặp bất hạnh, không thành đạt, trong cuộc sống,thì nổi buồn nổi nhớ quê lại càng da diết hơn, người xa quê, lại thèm khát một miền quê yên tình, một mái ấm gia đình, nơi đó có bao là người thân cùa mình đang chò đợi.
Cái nơi mà là chùm khế ngọt, là noi cất tiếng khóc chào đời, cái mành đất hóa tâm hồn ấy thật thiêng liêng quá, nhất là mồi khi nhận được tin tức của người thân, thì bao nhiêu kỹ niệm thời thơ ấu như hiện rỏ trong đầu; Dòng sông THU hiền hòa trong mùa nước lặng và cũng không kèm phần hung dử trong mùa nước lủ đả nuôi tôi khôn lớn, tôi đã từng uống nước THU BỒN và chính dòng nước ấy đã cùng tôi đùa giỡn những buổi trưa hè , Biết bao nhiêu nơi tôi đa đi qua, nào là Ngọc An quê nội , Phong Thử quê ngoại, Ngôi trường tiều học Kỳ Lam cho tôi con chử dầu đời, các thửa ruộng Bì Nhai, Ngọc Trâm, Phong Thử, Nam Hạ , tùng hạt lúa củ khoai đả nuôi tôi khôn lớn., Nhất là kỷ niệm dánh nhớ nhất là; Đường về quê ngoại tôi phải đi qua miễu đôi , mà nơi đây người ta đồn có ma , khiến một lần tôi sợ xanh mặt, nhớ lần ấy không nhờ ông ngoại tôi dổ dành thì chắc hai ngày sau tôi còn khóc Nhắc đến ông ngoại, tôi càng nhớ về ông quá, vì tôi không còn ông bà nội nên thường xuyên về thăm ông ngoại,lúc nào tôi về ông vẩn để dành cho tôi quà khi thì quả mận ,ông hái ở cây mận trước sân nhà lúc thì trái mít ,vườn ông nhiêu mít lắm, nếu chưa tới mùa thì ông lại dành cho tôi tán đường Nhà ông nghèo,bà mất sóm , một mình ông phải tần tào buôn bán dầu rái để nuôi các gì và cậu sau nầy khi 13 tuổi chiến tranh xảy ra ở quê tôi ,nhà cháy, ngươi chết tôi và ông chạy giặc nên mỗi người, mổi nơi Khi hay tin ông mất thì đã lâu , phần lúc đó do công việc và tài chánh quá eo hẹp nên cũng chì lo được cho một mình mẹ tôi về thắp nhan cho ông, Bây giờ nhắc lại quê xưa làm sao tôi quên ông tôi được.
Đến nay đã hơn 54 năm xa xứ chưa một lần về quê, hơn 20 năm trong thời kỳ chiến tranh xày ra, trên đất nước, 10 năm thới kỳ bao cấp , tổng cộng ngót 30 năm nghèo đói bôn ba kiếm ăn, lo sinh kế gia đình hẹn ngày làm ăn đờ hơn thi nhất định trờ về , nhưng trời đa không dung tình, đến khi thời kỳ kinh tế phát triền tai nạn ập đến, hơn 24 năm nay nằm liệt giướng, không đi lại đươc nên dành lổi hẹn với quê hương
Cuối năm, mọi ngươì lo chuần bi đón tết , một số chuẩn bị về quê, Nhìn thiên hạ rộn ràng, Hình ảnh quê hương lạ hiện ra, ăn sâu vào trí nảo tôi và chắc một ngày gần đây sẽ cùng tôi đi vào huyệt lạnh.
Đâu đây, nhà bên cạnh vang ra tiêng hát cua bài hát QUÊ HƯƠNG ,lòng tôi trỉu nặng, tôi thấy mắt mình cay cay, và cảm giác nầy, chắc sẽ còn theo tôi trong suốt thời gian tôi còn trên cỏi đời nầy.
Chiều cuối năm Bính thân


VL. B..Dưoơng.

Hình ảnh
PHẾ PHẨM
Ttrên thị trường tiêu dùng hiện nay, có hai loại sản phẩm cùng một hảng sản xuất đang lưu thông, một là hàng chính phẩm, hai là hàng phế phẩm.
Hàng chính phẩm là hàng sản xuất đủ tiêu chuẩn qui định. Nhưng khi sản xuất thì không bảo đảm được một trăm phần trăm đều đủ tiêu chuẩn mà cũng có một số sản phẩm không đạt yêu cầu, mặc dầu nhà sản xuất họ cũng không muốn dể lọt hàng phế phẩm ra ngoài xã hội,thế nhưng bằng nhiều mưu mẹo tinh vi ,hàng phế phẩm vẩn có mặt trên thị trường, và giá cả hàng phế phẩm thấp hơn nhiều so với hàng chánh phẩm,nhờ vào giá cả rẻ nên nó cũng giúp ích cho đa số dân nghèo khi chưa có điều kiện mua hàng tốt,
Đó là nói về hàng hóa tiêu dùng, nhưng sản phẩm về giáo dục, thì không nên có phế phẩm.,đành rằng trong một lớp, một trường tất cả học trò dều giỏi như nhau, Nhưng không thể có tấm bằng tốt nghiệp vừa dốt vừa xấu, Thế mà ở xứ ta, xuất hiện, rất nhiều bắng cấp giả, nào là bằng giả người giả, bằng thật người giả,,từ bằng trung học phổ thông,cho đến cử nhân, thạc sỉ, tiến sỉ cở nào cũng có,Các loại nầy đều là phế phẩm của giáo dục cả, Hàng tiêu dùng sản phẩm phế phẩm còn có thể dùng được, nhưng đối với giáo dục, những sản phẩm dán mác , học vị, này nọ, thì nguy hại vô cùng,nhất là ở các chức vụ lảnh đạo, cơ quan công quyền, hay như khi họ đừng trên bục giảng thì càng nguy hại cho cả một thế hệ,
Gần đây, ngành giáo dục cũng cò nhiều biện pháp nhằm cải thiện tình trạng nầy, kể cả cơ quan pháp luật cũng đã vào cuộc,nhưng xem chừng như chưa đủ liều, Cần phải mạnh tay hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và thường xuyên liên tục, thì mới may ra có chuyển biến tốt,
VL.
TẢN MẠN CUỐI NĂM.

Cuối năm, đối với một người không còn trẻ nữa Một năm đối với một đời người nghe thì ít nhưng bao nhiêu biến cố thăng trầm xảy ra thì không tính hết, buồn ghê gớm., cuối năm cũng là một cái mốc để cho người ta , kiểm điểm lại những gỉ đã thực hiện được, trong một năm qua Một cái mốc thời gian để ngưới ta hướng đến những tin yêu, hy vọng mới , và hoạch định chương trình hành động cho tương lai


Các kênh thông tin truyền thông đã tổng kết những sự kiện quan trọng nhất trong năm 2016. Và thật đáng mừng là, nền kinh tế khó khăn trong bối cảnh toàn cầu không làm cho mọi thứ “ảm đạm quá mức” như dự báo khi tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, lạm phát ở mức chấp nhận được và đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng đáng kể. Tất cả các lĩnh vực khác trong đời sống kinh tế - xã hội cũng đạt được nhiều thành tựu nhất định, ghi dấu ấn không chỉ trong nước mà cả với bạn bè quốc tế.

Bên cạnh những thuận lợi, chúng ta đã đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tăng trưởng kinh tế, thương mại thấp hơn so với dự báo
Dự báo tăng trưởng GDP cả năm thấp hơn kế hoạch đề ra (6,7%). Sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn; trong 9 tháng có khoảng 45 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và trên 8,3 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến các chỉ tiêu khác, trong đó tỷ lệ bội chi NSNN, nợ công, nợ Chính phủ so với GDP có thể cao hơn dự kiến (Theo như báo cáo củaThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày
tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV)

. Tình hình Biển Đông phức tạp. Biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn dự báo. Thiên tai, rét đậm, rét hại ở phía Bắc, hạn hán lũ luật kéo dài ở miền Trung, Tây Nguyên, xâm nhập mặn chưa từng có ở đồng bằng sông Cửu Long, bão lũ và sự cố ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội nước ta, nhất là sản xuất và đời sống của người dân.

Cuối năm nhìn lại ,cả một năm người dân trên mành đất nầy cũng đã chịu rất nhiều gian khổ , từ việc do ông trời gây nên như; bảo lủ xảy ra liên miên , dịch bệnh lan tràn , đến những hệ lụy do con người tạo ra như; tai nan giao thông không giảm thiểu, ô nhiễm môi trường xuống cấp đến mức báo động, các khu rừng bị chặt phá không thương tiếc , các dỏng sông chết bất đắc kỳ tử, lảm cho người dân phải thường xuyên kêu cứu ,

Bên cạnh đó còn không ít nạn quan liêu, cửa quyền tham nhũng,thoái hóa, biến chất của một số bộ phận có quyền, có chức đã làm mất lòng tin của Đãng đối vối dân chúng. Kỹ luật kỹ cương trong bộ máy hành chính và trong xã hội còn chưa nghiêm. Năng lực, phẩm chất của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu. Sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế còn chậm. Phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương thiếu chặt chẽ. Một số quy định pháp luật còn sai sót, chưa bảo đảm tính khả thi. Tổ chức thực hiện và thi hành chính sách, pháp luật còn nhiều yếu kém, bất cập.


Cuối năm, đúng ra có rất nhiều điều suy nghĩ , nhất là những khó khăn, trở ngại đã và đang tiếp diễn, mà chắc là mỗi người trong chúng ta đều nhận thấy ,Việc quan trọng nhất hiện nay là trong mỗi chúng ta phải làm gì , vận dụng như thế nào thật họp tình , họp lý phù họp từng hoàn cảnh cu. thể ra sức khắc phục khó khăn, nắm bắt cơ hội, phát huy thuận lợi , không ỷ lại, trông chờ, phải sáng tạo, chủ động trong mọi công việc,hãy biến khó thành dể, không thành có Trước mắt phải ra sức tiết kiệm, không lảng phí tiền bạc, thời giờ cơ cấu , tổ chức lại sản xuất thật họp lý trong tình hình mới.
Cuối năm, chúng ta hi vọng năm tới sẽ tốt \đẹp hơn,
Xin chúc mọi người an lành ,mạnh khỏe hạnh phúc và thành công
Ngáy cuối năm bính thân.
VLBD.

KHỔ VÌ ĐUA ĐÙA
Mới đó mà đã hai mươi năm, với chính sách mở của của nhà nước,hòa nhập nền kinh tế thị trường ,có nhiều thuận lợi nền kinh tế nước ta phát triển vượt bực, thu nhập của người dân mổi ngày tăng khá,
Ở Bỉnh Dương cũng thế. ,bà con nông dân, nắm bắt rất kịp thờì,nhanh chóng thay đổi cây trồng,từ chuyên canh hoa màu, sang trồng cao su,,Có nhiều người tận dụng sức lao dộng, mở mang diện tích sản xuất, huy động vốn của bà con, nên đã trồng năm, mười mẩu cao su, Giá mủ cao su những năm hai ngàn , hai ngàn mười bốn được giá, những năm kê tiếp dù giá có rớt chút ít, nhưng đến cuối năm hai ngàn mười sáu đã tăng trở lại sản lương mủ luôn ổn định, do đó mức sống số gia đính nầy khá tốt, xây được nhà cao cửa rộng,, mua sắm vật dụng đắt tiền, như xe hơi đòi mới, ti vi ,tủ lạnh , gắn máy điều hòa không khí…v…v… cuộc sống của họ kể như sung túc, khá giả.Tuy nhiên bên cạnh đó có một số người, không có lao đông, không có vốn ,nên không sản xuất được , phải lảm thuê,làm mướn, chạy chợ kiếm sống hằng ngày ,ngay như cán bộ trong cơ quan nhà nước địa phương,mức lương ba cọc, ba đồng ,còn nhiều khó khăn, Đa số người nầy ,họ cam chịu ,chấp nhận hoàn cảnh hiện tại, riêng có số ít là cán bộ, có chức có quyền họ không đành lòng, chấp nhận , nên đã đua đùa xài sang cũng mua xe hơi, xây nhà mới.,ăn chơi , sắm sửa theo kiểu nhà giàu. Nhưng thực chất họ ăn xài, sắm sửa không phải từ sức lao dộng làm ra, mà từ những mánh khóe lươn lẹo của công,hoặc lợi dụng chức quyền,để hưởng lợi .từ tham ô, hối lộ,do một số doanh nghiệp làm ăn trên địa bàn lại quả, Hoặc quan liêu làm khó dân để nhận hối lộ.
Cá biệt, cũng có một vài vị, bị pháp luật hành xử, mất chức, xộ khám. Nhưng cũng có một số do khôn khéo được hạ cánh an toàn.Nhưng cả hai loại nầy, đều bị mất danh dự. mất uy tín và niềm tin của mọi người, cũng bởi vì tư tưởng đua đùa không cần thiết.
Đúng là khổ ví tội ĐUA ĐÙA,
VH.

QUẢN LÝ VỐN XÃ HỘI

Việc quản lý xã hội, là thể thống nhất, sự quản lý của nhà nứơc với cộng đồng dân cư trong một thể chế nhất định, Cần phải vận hành thông suốt, một ách tắc nhỏ, không chỉ ảnh hưởng đến cục bộ ,mà có khả năng gây bất lợi cho toàn cục,
Với một xã hội hiện tại như ở Việt Nam việc quàn lý xã hội cần đến rất nhiều yếu tố,nhưng yếu tố cần thiết nhất vẩn là độ tin cậy.Độ tin cậy chỉ có thể được xây dựng trên cơ cấu những liên hệ minh bạch , mà trong đó mọi quyền lợi của cộng đồng đều được thỏa mãn trên cơ sở thương lượng và đối thoại.
Cộng đồng xã hội là một cộng đồng sống, ,nên mọi giải pháp không thể áp dụng một lần cho tất cả dù có tối ưu mấy đi nữa, vẩn chỉ áp dụng trong một thời gian nhất định mà thôi.
Điều quan trọng nhất , là cần nhận thức rỏ về mối quan hệ giữa xã hội dân sự và nhà nước..Trong hai cuộc kháng chiến , chống Pháp và chống Mỷ mối quan hệ tương đối đơn giản, vì tất cả đều có chung một khát vọng là độc l"Không có gì quý hơn đôc lập tự do"..Trong thởi kỳ cách mạng thành công ,đã có một thay đổi quan trong, đó là giữa nhà nước cai trị,và người dân bị cai trị Đảng đã trở thành đảng cầm quyền , và nguy cơ đẻ ra những ông quan cách mạng.
Ta còn nhớ trước thời kỳ đổi mới, chính sách họp tác hóa nông nghiệp đã không còn phù họp với quyền lợi của đông đảo nông dân nữa, lúc đò xã hội phân hóa thành hai bộ phận đối nghịch, môt bên là những chủ nhiệm làm giàu trên sức lao động của người nông dân lao động bán mặt cho đất, bán lưng cho trời.quyền lợi của hai bộ phận nầy trở thành đối nghịch với nhau. Nếu không có một bí thư tỉnh như ông Kim Ngọc với chính sách khoán chui, thì làm sao có chính sách khoán 10 trong nông nghiệp được coi là đột phá trong đường lối đổi mới kịp thời giải quyết nạn tắc nghẹn động mạch, trả lại dân chủ thông suốt tối cần cho sức khỏe cộng đồng.
Trong thời ký mở cửa, nền kinh tế thị trường `, toàn cầu hóa , Việt Nam tung mình ra biển lón với nhiều thuận lợi , nhưng cũng quá nhiều thách thức, nhất là hiện nay trong diều kiện suy thoái kinh tế toàn cầu , mà kinh tế VN phần lớn dựa vào ngoại lực,Mặt khác , tình hình quan hệ xã hội lại có quá nhiều bất cập, sự phân hóa giàu nghèo quá lớn, tình trạng ông quan cách mạng trỏ thành phổ biến, Thành phần lao động làm thuê cho các ông chủ ,với thu nhập chưa tương xứng với sức lao dộng bỏ ra, luôn lo sợ bị mất việc,
Công việc hoạch định chính sách , tìm ra những giảỉ pháp tối ưu phù họp với tình hình nay, cũng cần có môt ông Kim Ngọc thứ hai , đột phá trong quan hệ xã hội. , phát huy hết tinh thần dân chủ, xã hội, Ta có thể nói trình độ dân chủ của một quốc gia luôn tỷ lệ thuận với ý thức giác ngộ của bộ máy nhà nước đối với vai trò hàng đầu vốn xã hội, đó chính là điều kiện sống còn , bảo đảm sự phát triển của quốc gia đó.
Phát triẻn xã hội, không phài vận hành đơn thuần kinh tế, mà còn vận hành đạo đúc.
VL BD.

CÁCH SỐNG.

Trong cuộc sống hằng ngày,với bao hiêu bộn bề, phức tạp. Con người không biết những việc mình đã làm,hoặc xử sự với người khác ra sao?.hoặc có những việc chính mình làm đã gây đau khổ cho bao nhiêu người.bởi do sự đố kỵ, hẹp hòi ích kỷ nhỏ nhen.lòng tham không giới hạn và kể cả sự bất nhân, độc ác,âm mưu ,xảo trả, thủ đoạn để hại người khác. nhằm đạt được mục đích cho riêng mình. Tuy nhiên trong cuộc sống, may mắn vẩn còn có một số ít người họ biết sống vì mọi người,nên trước khi họ làm việc gì đó cho ai. họ tự đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để giải quyết sự việc,lúc nào họ cũng nghĩ ;-Nếu ở vị trí kia thì mình sẻ như thế nào,họ luôn tâm niệm là-Đừng mang đến cho người khác những gì mà mình không muốn người khác mang đến cho mình.Những việc làm của họ luôn đầy tính nhân văn, giàu lòng từ bi, bác ái,đã giúp được biết bao nhiêu người đau khổ,hoạn nạn khó khăn,điêu đứng trước các áp lực cường quyền ác bá ,Hầu hết những việc làm của họ đều thành công tốt đẹp được mọi ngươi tôn trọng, nể phục va quý mến.

Mong sao các vị thủ lỉnh các cơ quan nhà nước , doanh nghiệp v..v.. đều khuyên cấp dưới của mình ;Cần đặt mình vào vị trí của người dân để hành xử công việc,Nếu được như vậy, thật đáng trân trọng và nể phục.,
Chúng ta thử xem đem áp dụng ở một một vài lỉnh vực như sau;
-Trong bệnh viện vị bác sỉ, đặt mình vào vị trí người bệnh nhân đang nằm chờ
chết vì không có tiền đóng cho ca mổ,thì chắc sẻ không có bệnh nhân bị chết vì không có tiền mổ
-Trong trường học, các thầy cô giáo đặt mình vào vị trí là những cha mẹ học sinh tay lấm, chân bùn, lương công nhân ba cọc, ba đồng. chạy mượn tiền để nộp phong bì cho thầy cô,thì chắc sẻ không xảy ra tệ nạn lót tay trong nhà trường,
-Các cán bộ khi thấy được tài sản, đất đai, nhà cửa của mình bị người khác lấy đi một cách bất công. thì người cán bộ sẻ không ra lệnh cưỡng chế,thu hồi tài sản, nhà cửa đất đai của người dân một cách bất công nữa,
-Các vị là đại gia là chủ doanh nghiệp đạt minh vào vị trí của người công nhân lao dộng cật lực 12 giò ở nhà máy, xí nghiệp lương chỉ ba bốn triệu đồng một tháng,không đủ trả trang trải,chi tiêu hằng tháng, nào tiền thuê nhà, tiền lo cho con cái ăn học, ăn uống tạm bợ, thiêu quá nhiều tiện nghi sinh hoạt,thiếu trước hụt sau, mượn trước trả sau,bệnh đau không đủ tiền mua thuốc, đóng viện phí khi nằm viện..v...v..thì các vị ấy sẻ không tiêu xài, ăn choi xa hoa, lảng phí.xây cất lầu đài nguy nga đồ sộ, tậu xe đới mới đủ loại,mà chắc chắn họ sẻ dành tiền tập trung đầu tư mở rộng sản xuất cải tiến công nghệ,giảm bớt lợi nhuận,tập trung tiền bạc,chăm lo đời sống ,cải thiện tiền lương. bửa ăn cho công nhân, như thế cuộc sống của người công nhân sẻ tôt hơn , họ sẻ gắn bó lâu dài với công ty, xí nghiệp, họ sẻ đem hết nhiệt tình, công sức ra làm việc, thì sản xuất sẻ phát triển bền vững hơn.
-Các cán bộ nhà nước đặt minh vào vị trí của người dân.nhửng tầng lớp dân nghèo trong xã hội đầu tắt mặt tối,thu nhập hằng tháng không bao nhiêu,có khi còn bị thiên tai,dịch bênh, lủ lụt hoành hành, mùa màng thất bát,giá cả leo thang đời sống càng ngày càng khó khăn, thì họ chắc sẻ bớt chi tiêu công, thăm quan, du lịch cả bầu đàn thê tử trong nước, ngoài nước,không tham ô ,nhũng nhiễu, lấy tiền xây biệt thự, lầu đài , con cái ăn chơi như ông hoàng bà chúa, thay xe đời mới như thay áo.Ngân sách nhà nước bớt chi tiêu sẻ không bội chi, có cơ sở giảm được thuế cho doanh nghiệp sản xuất,tất nhiên hàng hóa tiêu dùng giá cả sẻ rẻ ,đáp ứng đươc nguyện vọng chính đáng của người dân,Đời sống của người dân nhất là người dân nghèo được cải thiện tốt hơn
Măc khác, các cán bộ ở cấp vỉ mô làm được như vị Tổng Thống nước Pháp Francois Hollande thời điểm năm 2012 , tự nguyện cắt 30 phần trăm lương của cấp cao để thực hành tiết kiệm ;[chứ không như ở nước ta lại đề xuất tăng lương cho các cán bộ có chức,có quyền nhằm để chống tham nhũng, việc nầy đã có nhiều ý kiến cho là không khả thi.] Thưc hiện như vị TT Pháp cũng là một tấm guơng để cho cán bộ các cấp và nhân dân cả nước soi chung mà ra sức thực hành tiết kiệm,chống tham ô lảng phí.tập trung sãn xuất,ỏn định đời sống và an sinh xã hội.

Việc đặt mình vào vị trí của người khác để hành xử công việc nó mang một ý nghĩa sâu xa, nó giúp cho con người ta có một cái nhìn khác,công bằng hơn về một sự việc và khiến người ta thay đổi hành vi,và cũng chính nó tạo ra một xã hội nhân hòa,bác ái,tình người,một xã hội công bằng văn minh,Và đó chính là ước nguyện của toàn dang hướng đến.
VL.

Hình ảnh

Hiếu với cha mẹ là bổn phận của người con. Lòng hiếu thảo không những mang đến hạnh phúc cho cha mẹ mà điều đó còn khiến giá trị của bản thân được tôn vinh và được mọi người kính trọng. Hiếu thảo không chỉ lo đầy đủ về vật chất cho cha mẹ mà hiếu thảo trong đạo Phật còn mang tầm vóc sâu xa hơn
Công cha nghĩa mẹ được người xưa ví như nước trong nguồn và núi Thái Sơn, rộng mênh mông và cao vời vợi. Không ai phủ nhận tình thương cha mẹ đối với con cái, đó là một tình thương không giới hạn “ Con dù lớn vẫn là con của cha mẹ. Đi hết cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con”. Hình ảnh người mẹ luôn tảo tần nuôi dưỡng, che chở con cái được ví như gà mẹ luôn giang cánh rộng mở để bảo vệ con trong các bài văn học. Hình ảnh người cha vững chãi như núi Thái Sơn cao vời vợi, không quản nắng mưa, bương trải giữa phong ba cuộc đời để lo cho con từ chén cơm, manh áo. Điều đó luôn diễn ra từ bao đời nay, in bóng trong tâm hồn của dân tộc, khắc sâu trong tâm khảm của mỗi con người. Ai ai cũng phải chịu ơn cha ơn mẹ. Hình hài này, sắc đẹp này, hạnh phúc này và sự thành công này chúng ta đang có được đều hình thành từ công cha nghĩa mẹ.
Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
Phụng dưỡng cha mẹ là một trong tứ trọng ân mà mỗi người Phật Tử phải luôn nhớ và thực hành. Bởi Đức Phật đã thấy hết ơn trọng của cha mẹ và chỉ bảo cho chúng ta qua bài kinh Vu Lan Bồn: mười tháng nuôi dưỡng bào thai, chịu đau chịu khổ khi sinh nở. Và rồi 3 năm cho bú ẵm bồng. Nuôi dạy, dựng vợ gã chồng và không lúc nào không dõi bước theo từng dấu chân của con trên đường đời.
Dù chúng ta có thất bại, có nghèo khó, có tội lỗi đi chăng nữa, người khác có thể chê cười, xã hội có thể xa lánh nhưng cha mẹ không bao giờ rời con nửa bước. Khóc nỗi đau của con, vui niềm vui của con. Tình thương thiêng liêng đó, không thể không ghi nhớ, không thể không đền ơn.

Báo hiếu cha mẹ, không những chúng ta làm đúng bổn phận của người con, tu đúng theo Chánh Pháp, mang đến sự an vui, hỷ lạc cho đấng sinh thành mà hành động đó còn tôn lên giá trị đạo đức của một con người, khiến ai nấy phải tôn trọng, kính mến. Hơn thế nữa, hiếu thảo với cha mẹ là một việc làm thiện bậc nhất mà Kinh Nhẫn Nhục đã ghi:

“Điều thiện tối cao không gì hơn hiếu,
Điều ác, ác nhất không gì hơn bất hiếu”
TỘI BẤT HIẾU LÀ TỘI NẶNG NHẤT TRÊN ĐỜI.

Đạo Phật là đạo hiếu. Chữ hiếu trong đạo Phật được suy tôn lên hàng đầu, thể hiện qua lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm là ngày lễ lớn của Phật Giáo. Do đó, để xứng đáng là một người con nói chung và người Phật Tử nói riêng, chúng ta phải luôn luôn hiếu kính với cha mẹ bởi “Gặp thời không có Phật, khéo thờ cha mẹ tức là thờ Phật

Cảm ơn bạn về bài viết: TÂM HIẾU LÀ TÂM PHẬT.
.
Bài viết Tâm hiếu là tâm phật là đúng với ý nguyện của tôi . Theo truyền thông đại chúng cho biết thì nay đã có một số
người con đối xử kém vối cha mẹ. Thậm chí giết bố,mẹ. Bài viết là đời là lời nhắc nhở mọi người biết trân trọng công lao to lớn của cha mẹ.Rất cảm ơn bạn L S C
ONLINE_USERS_TOTAL_GUESTS (Thông tin cập nhật mỗi 5 phút)
Kỷ lục online cùng lúc là 122 người, vào ngày 06 Tháng 3 2017, 10:06

Đang xem chuyên mục này: 10 khách